clock Sep 6, 2019
Chăm Sóc Da Để Phòng Tránh Và Điều Trị Lão Hoá
  • Nhận biết lão hóa da:

Lão hoá da là quá trình xảy ra do nhiều yếu tố tác động, trong đó nguyên nhân hàng đầu là tuổi tác. Lão hóa da xảy ra mạnh mẽ nhất sau tuổi 30 khi có sự cộng hưởng của các yếu tố như: thay đổi nội tiết tố, tác động của các gốc tự do, cường độ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời...




Càng lớn tuổi các sợi collagen sẽ mất dần, các sợi đàn hồi (elastin) bị teo mỏng đi, quá trình sản sinh tế bào bị giảm xuống. Da trở nên mỏng, mất tính đàn hồi, chùng nhão và nếp nhăn sâu xuất hiện. Hoạt động của các enzym như protiase, collagenase... trong da suy giảm, quá trình phân đôi tế bào chậm đi đồng thời quá trình sừng hoá da tăng do tác động của môi trường khiến da nhanh lão hóa. 


Các yếu tố từ môi trường và sinh hoạt cũng góp phần không nhỏ đẩy nhanh lão hóa da như: khói, bụi, ô nhiễm, ánh sáng mặt trời; các chất kích thích (rượu bia, thuốc lá...); tình trạng stress, thiếu ngủ...


Biểu hiện của lão hóa da dễ nhận thấy là: da mỏng và khô, da trở nên thô ráp, mất tính đàn hồi, kém săn chắc, xuất hiện vết nhăn hoặc những đường rãnh sâu . Theo thời gian, da dần sạm đen, những đốm nâu, đen , hơi gồ lên khỏi bề mặt da, có nhiều ở vị trí những vùng phơi ra nắng như mặt, lưng bàn tay,...


  • Các phương thức trị liệu:

Thuốc uống chống lão hóa: giúp cơ thể phòng chống các bệnh liên quan đến gốc tự do thường có bản chất là các chất chống ôxy hóa, có khả năng ức chế quá trình hình thành hay làm giảm thiểu nồng độ các gốc tự do.

- Vitamin E có vai trò chống ôxy hóa bằng cách ngăn ngừa hay làm gián đoạn những phản ứng tạo ra các gốc tự do. Khi có tuổi, da mất tính đàn hồi, đồng thời do tác dụng của lượng gốc tự do dư thừa sẽ làm da nhăn nheo, mất độ chun giãn... Vitamin E có thể giúp cải thiện tình trạng trên, làm da mềm mại, căng mịn hơn do đã làm giảm tiến trình lão hóa của da.

- Vitamin C (acid ascorbique): ngăn chặn quá trình sản xuất các gốc tự do, bảo vệ acid béo không no của màng tế bào. 

- Vitamin A thường tồn tại dưới 2 dạng retinol và beta - caroten (tiền vitamin A). Beta - caroten có những đặc tính chống ôxy hóa và khả năng trung hòa các gốc tự do rất hiệu quả. 

- Selenium: Có tác dụng chống lại tình trạng ôxy hóa của acid béo để thiết lập nên màng tế bào, vì tế bào thường bị tổn thương khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, chất độc, gốc tự do. Khi cơ thể bị thiếu selenium sẽ góp phần thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa.


  • Thuốc bôi ngoài da.

AHA (acid alpha hydroxy - carboxyliques): Là những hợp chất chiết xuất từ các sản phẩm của sữa (acid lactique), từ trái cây (acid malique, acid citrique) hay từ cây mía (acid glycolique). Dùng thoa tại chỗ, AHA giúp giảm nhăn da, giảm thô ráp, giảm nám trong vòng nhiều tháng sau khi điều trị hàng ngày.


Dưỡng ẩm: hiện nay thị trường có rất nhiều loại dưỡng ẩm. Tuy nhiên bạn nên cân nhắc trong việc lựa chọn loại dưỡng ẩm phù hợp cho từng loại da như da khô, da hỗn hợp, da mụn… để duy trì làn da căng mịn khỏe mạnh mà không gây mụn hay kích ứng da.


Để bảo vệ da khỏi quá trình lão hóa: cần tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều. Sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên khi ra đường.


 Chế độ ăn cần giàu dinh dưỡng, cung cấp đủ dưỡng chất cho da, uống nhiều nước, đặc biệt là nước trái cây rất tốt cho da. Cần có nếp sống lành mạnh, không dùng các chất kích thích, tránh căng thẳng, ngủ đủ giấc, tăng cường tập luyện thể dục thể thao... giúp tinh thần thoải mái để có làn da hồng hào và săn chắc.


Ngăn chặn lão hóa bằng công nghệ cao

Hiện nay, ngoài các biện pháp uống và thoa thì công nghệ trẻ hóa da là một biện pháp hiện đại, hiệu quả cao mà lại ít tốn thời gian chăm sóc. 


•.     Laser Renew 360:Đây là công nghệ độc đáo phối hợp 2 thiết bị công nghệ cao, mang lại hiệu quả vượt trội trong trẻ hóa và làm đẹp da, đó là laser Revlite Si và IPL . Laser nenew có tác dụng làm sáng da, trẻ hóa làn da, giảm mụn và thâm nám, se khít lỗ chân lông. 

Laser Revlite ứng dụng các công nghệ tân tiến cho phép tạo nên mức năng lượng đỉnh,  năng lượng được đưa sâu hơn vào mô, và với mức nhiệt này có khả năng kích thích quá trình làm co các sợi collagen đang bị chùng nhão và kích thích quá trình hình thành collagen mới.

Laser Revlite có tác dụng làm sạch chuyên sâu . Tia laser đi xuống toàn bộ bề mặt da, không những làm vỡ các đốm tăng hắc tố, mà còn làm vỡ và sạch sâu bụi bẩn cùng chất cặn bã nằm rất sâu dưới da – đây là mức làm sạch sâu mà các biện pháp làm sạch thông thường không thể chạm tới được.



IPL ( Intense Pulsed Light): là một nguồn ánh sáng dạng xung, cường độ mạnh, đa sắc với phổ bước sóng rộng từ 420nm đến 1200nm. IPL sử dụng chùm ánh sáng xung điện cường độ mạnh phân tán được sâu vào da giúp đều màu và sáng da, giảm nám, tàn nhang và các sắc tố không mong muốn ở lớp nông bề mặt da. IPL sử dụng một chùm ánh sáng mạnh đủ để xuyên thấu và năng lượng đủ để hấp thu collagen ở lớp bì của da, giúp xóa các nếp nhăn và thu nhỏ lỗ chân lông thông qua việc tái tạo collagen.


Ngoài ra IPL giúp loại bỏ những mạch máu sung huyết gây đỏ da ở những vùng da bị tổn thương do môi trường, chẳng hạn trên ngực và má, cổ.

Trong điều trị trẻ hóa da, Laser Revlite Si, IPL còn được Glamer kết hợp cùng công nghệ đưa dưỡng chất chuyên sâu đó là điện chuyển ion và tinh chất vitamin C (sản phẩm của Châu Âu). Công nghệ này làm dịch chuyển ion của vitamin vào sâu trong da, tăng tác dụng trẻ hóa cho làn da.