clock Jul 4, 2019
Nám da là gì?

Nám da là nổi ám ảnh lớn nhất với phụ nữ sau 30 hoặc đang trong thai kỳ. Các đốm da sẫm màu ( màu nâu hoặc nâu đen) với nhiều kích thước khác nhau và có xu hướng phát triển thường xuyên nhất ở hai bên má, trán, cằm, và vùng da trên môi trên... Khi các vùng nâu đậm xuất hiện trên mặt, nó thường đối xứng và xuất hiện gần như giống nhau ở cả hau bên mặt. Nám da không phải là vấn đề của sức khoẻ nhưng lấy đi vẻ đẹp của làn da.


Nám da được chia làm 3 loại chính là nám mảng, nám chân sâu và nám hỗn hợp. Tại Việt Nam, 03 loại nám phổ biến nhất là:


- Nám thượng bì: Loại nám này thường mọc nông,  thành từng mảng tập trung chủ yếu ở hai bên gò mà và trán. Do sự dư thừa melanin nằm ngay lớp biểu bì là lớp trên cùng của da, nên dễ điều trị hơn các loại nám còn lại.


- Nám bì: Nám chân sâu thường mọc theo từng nốt riêng lẻ, đậm màu. Chân nám nằm sâu dưới lớp bì do sự hiện diện của Melanophages ( đại thực bào melanin). Loại nám này ít khi xuất hiện ở người trẻ tuổi mà chủ yếu gặp ở phụ nữ tuổi tiền mãn kinh.


- Nám hỗn hợp: Ở trường hợp này da vừa bị nám chân sâu, vừa bị nám mảng.



Các yếu tố chủ yếu dẫn đến nám da là câu hỏi được rất nhiều phụ nữ quan tâm. Theo các bác sĩ da liễu chuyên về điều trị Nám da, yếu tố liên quan dẫn đến Nám da là:


-  Sau 30 tuổi cơ thể bắt đầu lão hoá, làn da cũng không ngoại lệ.


-  Liệu pháp thay thế hormone của phụ nữ trước và sau mãn kinh.


-  Ánh nắng chiếu trực tiếp vào da quá lâu, trong một thời gian dài dù không liên tục.


-  Sự thay đổi hormone Estrogen và Progesterone và MSH của phụ nữ trong lúc mang thai vào tam cá nguyệt thứ 2, 3.


-  Do dùng thuốc tránh thai tác động đến các hormon làm thay đổi nội tiết tố.


-  Do yếu tố di truyền.


- Chủng tộc, thuốc động kinh.


Hầu hết những người bị nám đều có tiền sử phơi nắng hàng ngày hoặc dưới ánh nắng ở nhiệt độ cao dù không liên tục. Vì vậy phương pháp chủ yếu phòng ngừa Nám da là tránh tiếp xúc trực tiếp hay gián tiếp với ánh nắng mặt trời để tránh làm tổn thương da và hạn chế quá trình lão hoá da.