clock Dec 14, 2019
Chăm sóc da chống lại ô nhiễm không khí và ánh nắng

Chỉ trong vài tháng gần đây, ô nhiễm không khí lại trở thành mối quan tâm lớn nhất, liên tục xuất hiện trên mặt báo và được thảo luận sôi nổi trên các trang mạng xã hội. Người ta thảng thốt trước lớp bụi trắng đục phủ kín những tòa nhà cao tầng dù là giữa trưa. Người ta tranh cãi về việc Hà Nội đứng đầu bảng xếp hạng thành phố ô nhiễm của một ứng dụng đo lường không khí. Người ta sợ hãi “màn sương” trông có vẻ lãng mạn vì biết nó tiềm tàng nhiều thứ độc hại. Người ta dặn dò nhau đeo khẩu trang khi ra đường, mua khẩu trang loại gì thì chống được bụi mịn, nên hạn chế ra đường vào giờ nào, mua máy lọc không khí hiệu gì thì tốt…



Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ ẢNH HƯỞNG ĐẾN LÀN DA NHƯ THẾ NÀO?


Trong không khí ô nhiễm luôn tồn tại khối lượng khổng lồ các tác nhân xấu gây hại cho sức khỏe và làn da. Đó là tổ hợp của khói bụi xả từ động cơ phương tiện giao thông, khói thuốc lá, khí công nghiệp nhà máy, và bụi bẩn từ khắp nơi. Đơn cử như hydrocacbon (PAHs), các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC), oxit nitơ/sulfur, bụi mịn PM2.5  trong khí thải động cơ xe, nhà máy công nghiệp, khói bụi, thuốc lá… Chúng ngấm ngầm hấ thụ vào da và phá vỡ cấu trúc da của bạn.


                                                                         

                                                                               Nguồn ảnh: Internet


Các hạt bụi tồn tại trong bầu không khí bị ô nhiễm có kích thước cực nhỏ, nhỏ hơn 10 đến 20 lần so với kích thước lỗ chân lông. Vì thế, chúng rất dễ xâm nhập sâu vào tầng biểu bì, làm tăng khả năng viêm da và kích thích mụn trứng cá, bệnh rosacea và nám da.

Ngoài ra, do tầng ozon bị thủng, các tia cực tím dễ tiếp xúc với da hơn, đẩy nhanh quá trình phá hủy cấu trúc da, khiến cho da sớm có dấu hiệu lão hóa. Kèm theo đó, các gốc tự do được tạo ra bởi ô nhiễm môi trường còn góp phần điều chỉnh và làm tăng các enzyme gây hại, phá vỡ collagen và elastin – hàng rào bảo vệ da, khiến cho da bị yếu đi, nhạy cảm, dị ứng, n ổi mụn; các sắc tố sạm, nám và nếp nhăn lần lượt hình thành.


CHÚNG TA NÊN LÀM GÌ BẢO VỆ LÀN DA TRƯỚC TÌNH TRẠNG Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ


WHO cho rằng các nguồn năng lượng gây ô nhiễm hiện nay đã tạo ra những gánh nặng lớn về sức khỏe, do đó rất cần chuyển sang những lựa chọn sạch hơn và bền vững hơn để cung cấp năng lượng và vận chuyển hệ thống thực phẩm một cách hiệu quả. Làm chậm hoặc đảo ngược quá trình biến đổi khí hậu sẽ góp phần đáng kể hạn chế tình trạng ô nhiễm không khí. Mỗi cá nhân nên chọn cho mình lối sống bền vững hơn, đồng thời tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường.



                                                        Nguồn ảnh: Internet


Ngoài ra, để bảo vệ làn da và cơ thể trước tình trạng ô nhiễm môi trường, bạn nhớ luôn đeo khẩu trang chống bụi mịn mỗi khi đi ra đường, sử dụng các sản phẩm bảo vệ da có gốc chống oxy hóa và chống chất ô nhiễm, đồng thời tự chuẩn bị cho mình một cơ thể khỏe mạnh, tập luyện thể dục thể thao, ăn sạch uống xanh, xây dựng nội lực mạnh mẽ từ bên trong. 


Và điều quan trọng là 04 bước chăm sóc da cấp thiết hàng ngày chống lại sự lão hoá do ô nhiễm.


1. Làm sạch :


Rửa mặt bình thường vốn đã không thể nào sạch nổi, do đó làm sạch da bằng các bước chuyên sâu là điều cần thiết. Nên nhớ rằng, làn da sạch là nền tảng của một làn da đẹp, khỏe và trẻ lâu.



                                                       Nguồn ảnh: Internet

2. Detox thải độc da


Làm sạch da thôi chưa đủ bởi làn da đang phải sống trong môi trường ô nhiễm với quá nhiều bụi bẩn. Mỗi tuần, bạn nên thực hiện tẩy da chết 1-2 lần để loại sạch tế bào chết, trả lại vẻ mịn màng cho làn da, tạo điều kiện cho các tế bào mới phát triển. Tẩy da chết đồng thời còn giúp làn da thêm trẻ trung, loại bỏ tình trạng sần sùi, đen sạm trên da.


                                                        Nguồn ảnh: Internet


Ngoài ra, đắp mặt nạ 1-2 lần/tuần để cung cấp độ ẩm, làm sạch lỗ chân lông, giảm lượng dầu thừa gây bít tắc cũng là điều mà bạn nên làm. Với da khô thì bạn chỉ nên thực hiện 1 lần/tuần thôi nhé!


3. Kem dưỡng chuyên sâu



                                                        Nguồn ảnh: Internet


Ngoài 25 tuổi, làn da bắt đầu có dấu hiệu lão hóa do thiếu hụt collagen gây nên. Do đó, bạn nên sử dụng các sản phẩm chuyên sâu để làn da được chăm sóc toàn diện nhất. Các loại serum dưỡng da có tác dụng bổ sung dưỡng chất chuyên sâu vào tận lớp hạ bì của da, cung cấp chất chống oxy hóa mạnh để chống lại các tác hại của môi trường làm hỏng cấu trúc tế bào da. Nếu da bạn có một vấn đề đặc biệt như mụn, vết thâm, khô thì hãy dùng loại serum chuyên trị mụn, chuyên dưỡng ẩm, chuyên chống thâm – nám hay chuyên chống lão hóa,… Tuân thủ đầy đủ các bước dưỡng da như ở trên, sự thay đổi sẽ khiến bạn bất ngờ đấy!


4. Không quên thoa kem chống nắng


Cho dù bạn ở nhà hoặc văn phòng cả ngày, ô nhiễm không khí vẫn có thể đến tìm bạn. Tia UV hoạt động với các chất hạt độc hại trong không khí khiến làn da tổn hại nghiêm trọng. Dù ở trong nhà, tia UV vẫn có thể xuyên qua cửa kính gây nám da, tàn nhang thậm chí ung thư da. Do đó, kem chống nắng không chỉ bảo vệ khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời mà còn tạo ra một rào cản bảo vệ da khỏi tác hại của ô nhiễm.



                                                        Nguồn ảnh: Internet


Nguồn: Elle.vn