clock May 23, 2019
Tìm hiểu về Mụn Trứng Cá và Nguyên nhân gây nên Mụn Trứng Cá


Mụn trứng cá (Mụn trứng cá, mụn trứng cá thông thường) ảnh hưởng hầu hết tất cả thanh thiếu niên ở tuổi dậy thì và mang lại sự tự ti khá lớn đến diện mạo, sinh hoạt, tâm lý của người bệnh, và di chứng của nó là sẹo mụn sẽ đeo đuổi họ đến suốt đời.


Mụn trứng cá không phải do vi khuẩn, mặc dù vi khuẩn đóng một vai trò trong sự phát triển của mụn. Không có gì lạ khi một số các bạn nữ phát triển mụn trứng cá trong khoảng từ giữa đến cuối những năm 20 tuổi. 


Mụn trứng cá phát triển khi tuyến bã của cơ thể sản xuất ra quá nhiều chất nhờn. Chất nhờn này kết hợp với các tế bào của tuyến bã làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Mụn trứng cá ở tuổi thiếu niên điển hình được đặc trưng bởi ba loại tổn thương: 


- Nổi mụn đỏ hay còn gọi là mụn nhọt hoặc mụn trứng cá,

- Mụn mủ (mụn chứa mủ)

- Và đôi khi là U nang (mụn nhọt sâu và mụn nhọt của mụn nang).           

Vậy các Yếu tố nào gây đến sự gia tăng tuyến Nhờn trên Da dẫn đến Mụn Trứng Cá?


Rất khó để xác định rõ ràng Yếu tố gây ra Mụn Trứng Cá. Trong giai đoạn tuổi dậy thì tuyến bã nhờn sẽ  bị kích thích mạnh mẽ làm gia tăng chất nhờn hoặc do những thay đổi nội tiết tố khác. Bã nhờn (dầu) là một chất tự nhiên giúp bôi trơn và bảo vệ da. Khi tuyến bã nhờn gia tăng sản xuất dầu, kèm với thay đổi quá trình sừng hoá tế bào da, gây nên sự tắc nghẽn lỗ chân lông. Mụn bắt đầu xuất hiện dưới dạng mụn đầu trắng nếu còi mụn được bao phủ bởi một lớp da mỏng hoặc nếu tiếp xúc với không khí bị oxy hoá gọi là "mụn đầu đen".


Các còi mụn dần dần mở rộng, tạo ra vết sưng đỏ. Khi còi mụn mở rộng, sự bảo vệ từ lớp da mỏng bên ngoài hay gọi là bức tường có thể bị vỡ, cho phép các chất kích thích và vi khuẩn da bình thường xâm nhập vào các lớp sâu hơn của da, cuối cùng tạo ra viêm. Viêm gần bề mặt da tạo ra mụn mủ; viêm sâu hơn, không ít trường hợp mụn bị nhiễm trùng, bội nhiễm thành nhọt. Nếu viêm sâu hơn nữa, nó tạo thành một u nang.


Một số nguyên nhân gây mụn trứng cá tạm thời: 


Do chế độ ăn uống: Mọi người thường tránh các thức ăn chiên, rán, dầu mỡ và các thức ăn vặt... Mặt dù các thực phẩm này không tốt cho sức khoẻ nhưng chúng không liên quan đến nguyên nhân gây ra mụn trứng cá. Một số nghiên cứu mới nhất liên quan đến chế độ ăn nhiều carbohydrate( bao gồm đường, tinh bột và chất xơ có trong trái cây, ngũ cốc, rau quả và các sản phẩm từ sữa), sữa và và chocolate sẽ làm nặng hơn tình trạng mụn.


Do stress: vài trường hợp stress do bị mụn nên có thói quen nặng mụn làm mụn nặng và kéo dài hơn. Tuy nhiên, việc căng thẳng không phải nguyên nhân trực tiếp gây ra mụn trứng cá.